ผลิตครูฟิสิกส์ให้มีความรู้ ความสามารถในด้านวิชาการฟิสิกส์ มีสมรรถนะสูงในการจัดการเรียน การสอนและการทำงานวิจัย มีจรรยาบรรณความเป็นครู มีวิชาชีพครู รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ฉลาดจัดการ ปรับตัวเข้ากับพหุวัฒนธรรม นำท้องถิ่นสู่ความยั่งยืน
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนไปตามบริบทการเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศและสถานการณ์ของสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ชาติ และอีกทั้งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ได้พูดถึงกลไกระบบพัฒนาวิชาชีพครู สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่ง ได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 พร้อมตั้งโจทย์ว่า จะทำอย่างไรให้การศึกษาสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ได้ จึงร่วมกันสร้าง รูปแบบร่วมในการผลิตบัณฑิตและพัฒนาครูฐานสมรรถนะเพื่อพัฒนากำลังคนสำหรับศตวรรษที่ 21 (PTRU Model : Professional Teacher of Rajabhat University) โดยกำหนดสมรรถนะบัณฑิตราชภัฎ ไว้ 17 สมรรถนะ ดั้งนั้นหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567 จึงยังคงรูปแบบหลักสูตรฐานสมรรถนะ เน้นไปที่การพัฒนา 17 สมรรถนะตาม PTRU Model ซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูของคุรุสภา พ.ศ. 2564 โดยเป็นการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย เท่าทันต่อเหตุการณ์ และสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น
ครูฟิสิกส์ มีความสำคัญต่อการให้ความรู้วิทยาศาสตร์สาขาฟิสิกส์ขั้นพื้นฐานและขั้นสูงแก่นักเรียนทุกระดับชั้น ซึ่งเป็นความรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศอย่างยั่งยืน ปัจจุบันอาชีพครูมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะครูมีบทบาทสำคัญในการสร้างกำลังคนที่มีความสำคัญในพัฒนาประเทศให้เจริญมั่นคง ก้าวทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน อย่างไรก็ตามการจะพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญได้นั้นจำเป็นต้องพัฒนาคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนของชาติ เพื่อให้เยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีคุณภาพและมีความสมบูรณ์ครบทุกด้านจึงจะสามารถช่วยกันสร้างความ เจริญให้แก่ชาติต่อไปได้ ยิ่งไปกว่านั้นหน้าที่ความสำคัญยิ่งของครูก็คือการปลูกฝังความรู้ ความคิดและจิตใจแก่เยาวชนเพื่อให้เติบโตเป็นพลเมืองที่ดีและมีประสิทธิภาพของประเทศชาติในกาลข้างหน้า ผู้เป็นครูจึงจัดได้ว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทอย่างสำคัญในการสร้างสรรค์อนาคตของชาติบ้านเมือง
1) มีสมรรถนะในการนำทักษะและองค์ความรู้ด้านวิชาชีพครูสาขาฟิสิกส์ ไปใช้ในการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาได้อย่างมืออาชีพ มีคุณภาพและศักยภาพเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพที่กำหนด
2) สามารถแสวงหาและพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง มีความเชี่ยวชาญในการจัดการ เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ ในวิชาชีพครู มีจิตวิญญาณความเป็นครู
3) มีศักยภาพในการพัฒนางานให้มีความก้าวหน้า สามารถเป็นผู้นำสร้างความร่วมมือและ สัมพันธ์ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกันพัฒนาและแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เท่าทันสถานการณ์
ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ (4 ปี)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Physics
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : ครุศาสตรบัณฑิต (ฟิสิกส์)
อักษรย่อภาษาไทย : ค.บ. (ฟิสิกส์)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education (Physics)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.Ed. (Physics)
3. วิชาเอก / วิชาโท (ถ้ามี)
ไม่มี
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
เรียนไม่น้อยกว่า 128 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
5.2 ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
5.3 ภาษาที่ใช้
ภาษาไทย
5.4 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทยเท่านั้น
5.5 ความร่วมมือกับองค์กรภายนอก
เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี โดยพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง
5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว