ผลิตครูวิทยาศาสตร์ทั่วไปที่มีความเข้มแข็งทางวิชาการ จรรยาบรรณดี มีสมรรถนะสูง รู้เท่าทันควาเปลี่ยนแปลง ฉลาดจัดการ ปรับตัวเข้ากับพหุวัฒนธรรม นำท้องถิ่นสู่ความยั่งยืน
วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การผลิตและการพัฒนาคนให้มีความเจริญก้าวหน้าได้นั้น ครูมีบทบาทสำคัญยิ่งที่จะบ่มเพาะนักเรียน นักศึกษาให้เป็นคนดีในสังคม อาชีพครูเป็นอาชีพที่พัฒนาประเทศให้เจริญมั่นคง สอนให้นักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นเยาวชนของชาติเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ในทุกด้าน ครูจึงเป็นผู้ที่ทำให้การจัดการศึกษาของชาติบรรลุเป้าหมาย เป็นต้นแบบที่ให้ความรู้และบ่มเพาะพฤติกรรมให้ผู้เรียนมีจิตวิญญาณความเป็นครู เป็นผู้สร้าง ผู้นำ ปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ เป็นผู้พัฒนา ส่งเสริมความมั่นคงทางด้านศาสนา วัฒนธรรม การศึกษา สังคม เศรษฐกิจ การเมืองและการปกครอง ครูจึงนับเป็นปูชนียบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมาก ดังนั้นเครื่องมือที่สำคัญที่จะบ่มเพาะให้นักศึกษาที่มาเรียนในอาชีพครูนั้นจำเป็นจะต้องมีสมรรถนะของบัณฑิตครูที่สามารถดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้และมีจิตวิญญาณความเป็นครู
ในการพัฒนาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนไปตามบริบทการเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศและสถานการณ์ของสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ชาติ และอีกทั้งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ได้พูดถึงกลไกระบบพัฒนาวิชาชีพครู สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่ง ได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 พร้อมตั้งโจทย์ว่า จะทำอย่างไรให้การศึกษาสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ได้ จึงร่วมกันสร้าง รูปแบบร่วมในการผลิตบัณฑิตและพัฒนาครูฐานสมรรถนะเพื่อพัฒนากำลังคนสำหรับศตวรรษที่ 21 (PTRU Model : Professional Teacher of Rajabhat University) โดยกำหนดสมรรถนะบัณฑิตราชภัฎ ไว้ 17 สมรรถนะ ดั้งนั้นหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567 จึงยังคงรูปแบบหลักสูตรฐานสมรรถนะ เน้นไปที่การพัฒนา 17 สมรรถนะตาม PTRU Model ซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูของคุรุสภา พ.ศ. 2564 โดยเป็นการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย เท่าทันต่อเหตุการณ์ และสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น
1) มีสมรรถนะในการนำศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ทั่วไปและวิชาชีพครูไปใช้ในการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาได้อย่างมืออาชีพ มีคุณภาพและศักยภาพเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพที่กำหนด
2) สามารถแสวงหาและพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพครู มีจิตวิญญาณความเป็นครู
3) สามารถเป็นผู้นำสร้างความร่วมมือและสัมพันธ์กับชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกันพัฒนาและแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เท่าทันสถานการณ์
ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4 ปี)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in General Science
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : ครุศาสตรบัณฑิต (วิทยาศาสตร์ทั่วไป)
อักษรย่อภาษาไทย : ค.บ. (วิทยาศาสตร์ทั่วไป)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education (General Science)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.Ed. (General Science)
3. วิชาเอก / วิชาโท (ถ้ามี)
ไม่มี
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
เรียนไม่น้อยกว่า 132 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
5.2 ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
5.3 ภาษาที่ใช้
ภาษาไทย
5.4 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทยเท่านั้น
5.5 ความร่วมมือกับองค์กรภายนอก
เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว